CHIA SẺ

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

TRỒNG CÂY CHÔM CHÔM THÁI BAO LÂU THU HOẠCH

Chôm Chôm Thái là một trong những loại cây được ưa chuộng hiện nay. Tuy vậy, không ít bà con băn khoăn trồng Chôm Chôm Thái bao lâu thì thu hoạch? Bài viết dưới đây, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ cùng bạn.


Chôm Chôm Thái là một trong những loại cây được ưa chuộng hiện nay

Chôm Chôm Thái với nhiều ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng trái, giá bán ổn định mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Diện tích trồng Cây Chôm Chôm Thái trên cả nước ngày càng được mở rộng và được bà con nhà vườn trồng ngày càng ưa chuộng.

Tuy nhiên, với những bà con trồng Chôm Chôm Thái lần đầu vẫn không khỏi băn khoăn, thắc mắc về thời gian cho thu hoạch của giống Chôm Chôm này. Trong bài viết này, Vườn Ươm Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ với bà con một số thông tin về thời gian cho thu hoạch trái và cách chăm sóc giúp cây ra hoa.

Chôm chôm Thái bao lâu cho thu hoạch?

Trồng Chôm Chôm Thái đòi hỏi bà con phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc theo từng giai đoạn của cây. Vì thế bà con nhà vườn cần chú ý việc cung cấp đủ nước, chất dinh dưỡng cho cây. Đồng thời chú ý các biểu hiện khi thấy cây bị sâu bệnh.

Cây Chôm Chôm Thái rất cần nước, nếu thiếu nước cây sẽ cho năng suất kém nhưng nếu thừa nước cây sẽ bị chết. Bà con cần chú ý việc tưới tiêu nước cho cây thường xuyên.


Chôm Chôm Thái bao lâu cho thu hoạch

Theo các tài liệu giới thiệu về giống cây này cùng với kinh nghiệm của các nhà vườn cho thấy, với 1ha đất bà con trồng được 90 cây, sau 4 – 5 năm đã cho cho thu hoạch vụ đầu tiên, từ vụ thứ 2 mỗi cây cho năng suất bình quân 2 tạ/ cây.

Cách chăm sóc Chôm Chôm Thái để thu hoạch thường xuyên

Vài năm gần đây, bà con nhà vườn đổ xô trồng Chôm Chôm Thái nên dẫn đến hiện tượng được mùa rớt giá. Vì thế nhiều bà con nhà vườn đã phải chặt bỏ Chôm Chôm Thái trồng cây khác hoặc dùng kỹ thuật để giúp cây ra trái nghịch vụ để có giá bán cao hơn.

Bà con chú ý muốn có năng suất tốt cho vụ sau thì sau thu hoạch đợt trước cần tỉa bỏ hoàn toàn các phát hoa đã cho trái, cắt bỏ cành khô, chồi vượt, bón phân hóa học, phân hữu cơ để cây nhanh phục hồi. Khi đợt đọt thứ 2 già hoàn toàn, tiến hành xiết nước làm bông, xiết nước cho đến khi lá hơi héo.


Cách chăm sóc Chôm Chôm Thái để thu hoạch thường xuyên

Đồng thời, bà con nên quan sát trên các mầm đỉnh co lại như đầu que diêm, bắt đầu tưới nhữ nước, lượng nước bằng 2/3 lượng nước thông thường, chờ khoảng 4-6 ngày sau để theo dõi mầm đỉnh. Nếu mầm đỉnh xòe ra theo đường đi thẳng, cánh lá ngắn thì khi tưới sẽ ra hoa.

Nếu thấy mầm đỉnh xòe to phát triển tốt thì khi tưới sẽ ra lá non. Gặp trường hợp này bà con ngưng không tưới nữa theo dõi 7-10 ngày thấy hoa lộ rõ ta tiếp tục tưới. Nếu ra lá non ta ngưng tưới, sau 10-15 ngày lá non sẽ rụng lúc này ta tưới lại cây sẽ ra hoa.

Sau khi hoa đã rõ phải tưới nước thường xuyên, liên tục và đều đặn đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây. Bà con có thể dùng thêm các vật liệu tủ như rơm rạ để giảm ẩm độ trên mặt bồn và tăng cường giữ ẩm cho cây.

Ngoài bón phân qua đường gốc cần phun thêm Basfoliar hoặc canxi-nitrat nhằm bổ sung đạm, canxi và một số vi lượng như Mg2+ , Zn2+ ,Bo…, phun 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 15 ngày để chống nứt trái do thiếu Canxi và vi lượng. Chôm Chôm có đặc điểm vỏ mỏng, tỷ lệ ăn được lớn do đó dễ bị nứt trái trong giai đoạn tạo cơm, vì vậy phun canxi và vi lượng là hết sức cần thiết.

Chúc bà con nhà vườn có được vườn Chôm Chôm Thái bội thu !