CHIA SẺ

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

CHÔM CHÔM THÁI KHÁC VỚI CHÔM CHÔM VIỆT NAM Ở ĐIỂM NÀO?

Trong nhiều loại Chôm Chôm khác nhau trên thị trường, bà con thường băn khoăn điểm khác nhau và làm thế nào để phân biệt chúng. Đặc biệt là hai loại Chôm Chôm Thái và Chôm Chôm Việt Nam. Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ cùng bạn chia sẻ qua bài viết dưới đây.



Giống Chôm Chôm Thái

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều giống Chôm Chôm khác nhau như Chôm Chôm Dính, Chôm Chôm Java, Chôm Chôm Nhãn… Một trong những giống Chôm Chôm mang lại giá trị kinh tế lớn hơn cả đó là Chôm Chôm Thái.

Giống Chôm Chôm này được du nhập từ Thái Lan về trồng ở Việt Nam. Chôm Chôm Thái tỏ ra thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, đất đai của nhiều vùng miền ở nước ta, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Gần đây, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của bà con nhà vườn hỏi rằng giống Chôm Chôm Thái khác gì với Chôm Chôm Việt? Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bà con thấy được sự khác nhau đó.

Chôm Chôm Ta khác Chôm Chôm Thái

Chôm Chôm Ta là loại Chôm Chôm có xuất xứ từ Chôm Chôm Rừng được thuần hóa, trái tròn và nhỏ. Vỏ có màu vàng đến đỏ lợt khi chín, thịt mỏng, có vị chua ngọt, không tróc. Thân cây Chôm Chôm thường cao từ 12 đến 15m, tán cây hình nón, rộng.

Lá Chôm Chôm là lá đơn, phiến lá trái xoan, đầu và đuôi lá nhọn, màu xanh hoặc xanh đậm, ngọn búp có lớp bao màu hơi đỏ. Hoa Chôm Chôm có mùi thơm dịu, nhỏ, màu trắng, dài từ 3 đến 5 mm. Chôm Chôm Ta có 2 mùa trái trong 1 năm.

Hiện nay giống này còn rất ít. Đa số bà con đã dần chặt bỏ và thay thế giống mới vì năng suất thấp không mang lại hiệu quả kinh tế. Loại này khi ăn thường có vị chua và không ổn định hương vị, khi ăn cùi hay dính hạt và không được ưa chuộng.



Chôm Chôm Ta khác Chôm Chôm Thái

Chôm Chôm Thái (Chôm Chôm Rong Riêng) là giống được nhập từ Thái Lan là lông màu xanh, quả màu đỏ, bên trong cùi tróc, không dính hạt, ngọt. Giống Chôm Chôm này mới du nhập về Việt Nam. Đây là loại giống có trái lớn có trọng lượng từ 50 – 70g/trái, có năng suất cao.

Chôm Chôm Thái có lông dài hơn các loại giống khác cùi dày dòn, ngọt, hạt dẹt và rất dễ nhân biết so với loại khác. Giống Chôm Chôm Thái có vòng đời khoảng 30 năm, cây càng to lớn thì năng suất càng cao.

Cây Chôm Chôm Rong Riêng này có sức sống rất mạnh, sau khi thu hoạch cây rất nhanh cho ra đọt non, lại ít tốn chi phí vào phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, cây dễ ra hoa và đậu quả, mau cho thu hoạch.

Đặc điểm nổi bật của giống chôm Chôm này là không có hiện tượng nứt quả khi có mưa như các dòng Chôm Chôm khác hiện nay. Tuy nhiên, bà con lưu ý khi trồng đòi hỏi cần được chăm sóc tốt và kỹ thuật cao.

Một số Giống Chôm Chôm khác ở Việt Nam

Ngoài hai Giống Chôm Chôm kể trên thì ở nước ta còn có một số giống Chôm Chôm khác như: Chôm Chôm Java, Chôm Chôm Nhãn.


Một số Giống Chôm Chôm khác ở Việt Nam

Chôm Chôm Java còn gọi là Chôm Chôm Tróc. Đây là tên chung chỉ các giống nhập nội từ Indonesia. Giống Chôm Chôm này được rồng phổ biến ở Bến Tre, Ðồng Nai, Vĩnh Long và cung cấp cho đại bộ phận bán quả trong nước. Ðặc tính chính là cùi không dính hạt (Chôm Chôm Trốc) nhưng khi bóc ra, cùi lại dính với vỏ ngoài của hạt.

Chôm Chôm Nhãn có quả nhỏ chỉ độ 15-20 g so với 30-40 g Chôm Chôm Java. Gai ngắn, mã quả không đẹp, cùi khô, giòn, hương vị tốt. Giá bán Chôm Chôm Nhãn cao hơn so với Chôm Chôm Java song tỉ lệ trồng còn rất thấp.