CHIA SẺ

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

CÂY CHÔM CHÔM THÁI THÍCH HỢP TRỒNG Ở VÙNG NÀO?

Hiện nay, có nhiều Giống Chôm Chôm được trồng ở Việt Nam, một trong những giống được thị trường ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân hơn cả đó là Giống Chôm Chôm Thái. Cây Chôm Chôm Thái có đặc tính dễ trồng, ít sâu bệnh và có năng suất cao. Cây có vòng đời sinh trưởng bình quân khoảng 30 năm, cây càng lâu năm thì năng suất càng cao. Chôm Chôm Thái được trồng phổ biến ở vùng Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long.


Cây Giống Chôm Chôm Thái

Đông Nam Bộ thích hợp để trồng Chôm Chôm Thái

Chôm Chôm Thái loài cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Đông Nam Á được du nhập về Việt Nam. Cây phù hợp với hầu hết các loại đất ở nước ta, được trồng từ vĩ độ 20° trở lại, ở độ cao dưới 900m, nhiệt độ trung bình 20-30°C. Cây không trồng được ở vùng đất bị ngập úng.


Đông Nam Bộ thích hợp để trồng Chôm Chôm Thái

Khu vực Đông Nam Bộ có các sông lớn như hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Thị Vải…với lượng phù sa màu mỡ rất thích hợp để phát triển Cây Ăn Trái. Hiện nay, Cây Chôm Chôm nói chung và Chôm Chôm Thái nói riêng được trồng nhiều ở miền Đông Nam Bộ, với diện tích 14,2 ngàn ha, sản lượng xấp xỉ 100 ngàn tấn (chiếm 40% diện tích và 61,54% sản lượng chôm chôm cả nước). Đồng Nai là địa phương có diện tích Chôm Chôm tập trung lớn nhất (11,4 ngàn ha).

Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng rất phù hợp để trồng Chôm Chôm Thái

Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long là một vùng cực nam của Việt Nam, còn được gọi là Tây Nam Bộ hoặc theo cách gọi của người dân Việt Nam ngắn gọn là Miền Tây.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam được hình thành từ những trầm tích phù sa và bồi dần qua những kỷ nguyên thay đổi mực nước biển; qua từng giai đoạn kéo theo sự hình thành những giồng cát dọc theo bờ biển. Sự tham gia của sông Cửu Long đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình hình thành vùng châu thổ. Lượng nước trung bình hàng năm của sông này cung cấp vào khoảng 4.000 tỷ m³ nước và vào khoảng 100 triệu tấn vật liệu phù sa rất thích hợp để trồng Cây Lương Thực và Cây Ăn Trái.


Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng thích hợp trồng Cây Chôm Chôm Thái

Giống Chôm Chôm Thái được bà con nhà vườn Miền Tây trồng rất nhiều, trong đó Bến Tre là tỉnh trồng với diện tích lớn nhất (4,2 ngàn ha).

Ngoài hai vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ thì Cây Chôm Chôm Thái cũng được trồng ở một số tỉnh khác của Miền Trung và Miền Bắc song chỉ mang tính nhỏ lẻ không đáng kể.