CHIA SẺ

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG CHÔM CHÔM THÁI

Giống Chôm Chôm Thái là một trong những Giống Chôm Chôm được nhiều bà con nhà vườn chọn trồng bởi giống cây này có năng suất cao và chất lượng trái vượt trội. Tuy nhiên, bà con muốn có được vườn Chôm Chôm Thái có năng suất tốt cần chú ý kỹ thuật trồng Chôm Chôm Thái.


Cây Chôm Chôm Thái

Kỹ thuật trồng Chôm Chôm Thái bao gồm nhiều công đoạn khác nhau được bắt đầu từ khâu chuẩn bị hố đất đến việc trồng cây giống.

Khoảng cách trồng Chôm Chôm Thái

Bà con cần chú ý khoảng cách từng Cây Chôm Chôm để tính được mật độ trồng, số lượng hố đất cần đào, số lượng cây giống cần mua, từ đó sẽ lên được phương án chuẩn bị nhân lực, tài chính. Tùy vào điều kiện đất của từng khu vực mà bà con cần lưu ý về khoảng cách, nếu đất tốt bà con có thể trồng khoảng cách 10 m x 10 m, đất có độ phì thấp trồng dày hơn 8mx 8 m hay 9m x 9 m.

Chuẩn bị hố trồng Chôm Chôm Thái


Cách trồng Cây Chôm Chôm Thái

Bà con đào hố trồng đào thành hình vuông có kích thước 50 cm x 50 cm x 50 cm, khi đào hố để riêng đất trên mặt ra một bên. Bà con chú ý bón lót mỗi hố bón từ 10-15 kg phân chuồng đã ủ hoai, 200-300 g Super Lân, trộn đều với đất mặt xung quanh. Bà con muốn nâng cao độ pH và phòng trừ mối, kiến nên trộn thêm với 50 g Basudin 10H và 0,5 kg vôi trộn đều với hỗn hợp đất mặt và phân lấp đầy hố.

Kỹ thuật trồng Cây Chôm Chôm Thái

Bước một: Bà con dùng cuốc đào một lỗ nhỏ giữa hố trồng sâu hơn chiều cao túi đựng cây giống khoảng 2-3 cm. Sau đó, Bà con dùng tay hoặc cuốc móc một lỗ ở tâm hố, kích thước to hơn bầu cây đôi chút, sau đó dùng các loại thuốc diệt nấm như: Dithane M-45, Mancozeb hay Ridomil,… phun xịt thật kỹ vào hố trồng cây, liều lượng theo chỉ dẫn trên bao thuốc.

Bước hai: Bà con để bầu cây giống trên mặt đất, dùng dao sắc rạch một đường xung quanh túi nilon, cách đáy 2-3 cm, bóc lấy đáy túi ra. Xem xét bộ rễ, cắt bỏ tất cả các phần rễ cái, rễ con ăn ra khỏi bầu đất, sau đó mới đem cây đặt vào hố trồng.


Kỹ thuật trồng Cây Chôm Chôm Thái

Bước ba: Bà con dùng tay lấp và ém chặt lớp đất xung quanh để cố định gốc cây con không bị gió lay, chú ý đặt cây vào hố trồng sao cho sau khi trồng cổ rể ngang với mặt đất xung quanh, không trồng âm hay lấp phần thân cây. Sau khi trồng làm bồn đường kính 1-1,2 m, để khi tưới nước không chảy ra ngoài.

Sau khi trồng xong, bà con phải lấy cọc cắm, buộc cành vào cọc tránh gió lay gốc. Bà con dùng tàu dừa che nắng từ hướng Đông và hướng Tây, nếu có gió mạnh thì che thêm ở hướng gió thổi đến. Bà con nên dùng tàu dừa để việc lưu thông không khí được dễ dàng, thời gian che khoảng 60 ngày.